VIÊM TẮC VÒI NHĨ LÀ GÌ? VIÊM TẮC VÒI NHĨ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? TRIỆU CHỨNG CỦA VIÊM TẮC VÒI NHĨ LÀ GÌ?

Ngày13/01/2021 bà Nguyễn Thị Hiền 48 tuổi, xóm 1, Bắc Thành, Yên Thành, Nghệ An đã tới bệnh viện đa khoa Bảo sơn khám với triệu chứng ban đầu là ù tai, nặng tai, nghe không rõ và có nhiều lúc hoàn toàn không nghe được về bên tai trái.

Bác sỹ đang nội soi tai mũi họng cho bà Hiền

Bà cho biết bà đã đi khám ở những bệnh viện khác được bác sỹ chuẩn đoán là ù tai và có lấy thuốc về uống uống hơn 1 tháng rồi nhưng không đỡ.

Sau đó bà tới bệnh viện đa khoa Bảo Sơn để thăm khám, với chuyên môn cao và tâm huyết với nghề các bác sỹ bệnh viện đa khoa Bảo Sơn đã đưa ra kết luận bà bị “Viêm tắc vòi nhĩ”. Dưới sự giúp đỡ của các Y Bác sỹ nhất là bác sỹ Trần Minh Sơn phòng khám tai mũi họng  bà đã được điều trị đến nay đã khỏi bệnh và gửi tới bệnh viện những lời cảm ơn chân thành.

Bà Hiền gửi lời cảm ơn tới các y bác sỹ phòng tai mũi họng bệnh viện đa khoa Bảo Sơn

VẬY VIÊM TẮC VÒI NHĨ LÀ GÌ? VIÊM TẮC VÒI NHĨ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? TRIỆU CHỨNG CỦA VIÊM TẮC VÒI NHĨ LÀ GÌ?

Vòi nhĩ là cơ quan nối vòm mũi họng và tai. Khi bị viêm tắc vòi nhĩ rất dễ gây ra ù tai, nghe kém, ở  giai đoạn xơ dính điếc rất khó hồi phục. Chính vì vậy, khi bệnh nhân bị mắc viêm tắc vòi nhĩ phải đi khám và điều triệt để

Cấu tạo tai và vòi nhĩ

VIÊM TẮC VÒI NHĨ

Viêm tắc vòi nhĩ là một bệnh khá phổ biến ở thời điểm hiện tại. Tắc vòi nhĩ nếu không kịp thời phát hiện và điều trị có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm tắc vòi nhĩ là di chứng từ nhiễm khuẩn vùng mũi, họng ảnh hưởng tới chức năng vòi nhĩ gây ra tình trạng ù tai nặng tai, nghe kém viêm tai giữa.

TẠI SAO VIÊM TẮC VÒI NHĨ CÓ NGUY CƠ DẪN ĐẾN Ù TAI VÀ ĐIẾC TAI?

Vòi nhĩ là cơ quan có chức năng đảm bảo cân bằng khí áp trong – ngoài màng nhĩ, dẫn lưu tiết dịch từ tai giữa ra tai ngoài, ngăn vi khuẩn từ mũi lên tai, duy trì hệ thống truyền dẫn âm thanh.

Khi bị viêm mũi, viêm họng, viêm xoang… niêm mạc mũi họng sẽ sưng phù nề, niêm mạc gần cửa vòi nhĩ cũng bị sưng viêm nghiêm trọng. Nếu bệnh nặng sẽ làm cả chiều dài vòi nhĩ bị viêm tắc, tình trạng viêm này sẽ tiến sâu vào tai giữa khi không điều trị kịp thời

TRIỆU CHỨNG THƯỜNG GẶP CỦA BỆNH VIÊM TẮC VÒI NHĨ:

• Đau nhức tai, ùi tai hay cảm giác “đặc nghẹt” trong tai. Nghe không rõ.

• Tiếng reng hoặc tiếng nổ lụp bụp trong tai không phải từ môi trường bên ngoài.

• Trẻ con có thể diễn tả âm thanh này giống như cảm giác “nhột”

• Chóng mặt và khó giữ thăng bằng.

• Những triệu chứng sẽ tăng lên khi người bệnh đột ngột thay đổi độ cao — chẳng hạn như khi đi máy bay, đi thang máy, leo núi/lái xe lên những vùng núi cao.

NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM TẮC VÒI NHĨ:

Sau quý trình nghiên cứu và những kinh nghiệm trong nhiều năm điều trị và thăm khám các bác sỹ tại bệnh viện đa khoa Bảo Sơn đã tìm ra một số nguyên nhân phổ biến đến bệnh lý hiện nay như:

  • Viêm tắc vòi nhĩ do nhiễm khuẩn vùng mũi, họng, ảnh hưởng vòi nhĩ
  • Do các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên mà phổ biến nhất là bệnh cảm lạnh
  • Viêm xoang và dị ứng cũng có thể là nguyên nhân tắc vòi nhĩ vì hai bệnh này gây sưng mô lót vòi nhĩ.
  • Viêm amidan là một trong những nguyên nhân có thể gây tắc vòi nhĩ do
  • Mặc dù rất hiếm nhưng một nguyên nhân tắc vòi nhĩ có thể kể đến là khối u ở nền sọ hoặc hầu họng.

Trẻ em là đối tượng đặc biệt dễ bị tắc nghẽn vòi nhĩ bởi vòi nhĩ ở trẻ em thường thẳng, ngắn, nằm ngang và hơi mở. Vì thế vi khuẩn được tao điều kiện để di chuyển từ mũi hầu vào tai giữa thông qua vòi nhĩ, gây nhiễm khuẩn. Thêm vào đó vòi nhĩ nằm ngang còn khiến chất dịch khó thoát ra khỏi tai giữa.

SỰ NGUY HIỂM CỦA BỆNH VIÊM TẮC VÒI NHĨ:

Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thế dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề như:

  • Giảm khả năng nghe: Khi bị viêm tắc vòi nhĩ sẽ ảnh hưởng đến chức năng của tai như: suy giảm khả năng nghe, ù tai, đau nhức tai… khiến người bệnh thấy khó chịu, phiền toái trong đời sống sinh hoạt và công việc thường ngày.
  • Dẫn đến bệnh viêm tai giữa: Khi vòi tai bị tắc, không khí bên ngoài tràn vào sẽ gây áp lực lớn ở tai giữa làm vòi nhĩ bị kéo lõm vào phía bên trong, cản trở truyền âm và dẫn lưu dịch tiết ra khoang mũi họng, vi khuẩn tấn công sâu dần vào tai giữa gây viêm tai giữa và các bệnh về tai nguy hiểm khác.
  • Điếc tai kéo dài: Vòi nhĩ không thông thoáng gây ra hiện tượng thiếu oxy cục bộ ở niêm mạc, mất sự cân bằng khí áp giữa trong và ngoài tai trong thời gian dài, dịch tiết tích tụ ngày càng nhiều, gây xơ dính, chất nhầy quánh lại làm xẹp hòm nhĩ, dẫn tới điếc tai khó phục hồi…

Như vậy, tắc vòi nhĩ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hàng loạt các căn bệnh về tai, gây điếc tai, sức khỏe và tinh thần đều giảm sút. Người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan, hãy đến ngay các cơ sở chuyên khoa uy tín để chuyên gia khám, xác định nguyên nhân, mức độ viêm tắc vòi tai và đưa ra phương án chữa trị càng sớm càng tốt.

KHI BỊ VIÊM TẮC VÒI NHĨ CHÚNG TA NÊN LÀM GÌ?

Khi bị viêm tắc vòi nhĩ người bệnh ngoài việc thăm khám và điều trị theo lộ trình kê sẵn của bác sĩ thì cần phải duy trì một lối sống, sinh hoạt lành mạnh. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số cách xử trí cho những đối tượng có nguy cơ viêm tắc vòi nhĩ cao:

Viêm tắc vòi nhĩ thường do viêm đường mũi họng gây nên, vì vậy muốn chữa viêm tắc vòi nhĩ phải điều trị nguyên nhân là chính. Nếu nguyên nhân mắc là viêm xoang hoặc viêm amidan thì phải điều trị viêm amidan và viêm xoang triệt để. Không chỉ sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, người bệnh cần tái khám đúng hẹn và làm theo những chỉ dẫn về chế độ ăn uống, sinh hoạt để bệnh nhanh khỏi hơn.

THĂM KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ Ở ĐÂU UY TÍN VÀ HIỆU QUẢ?

Bên cạnh việc ứng dụng phương pháp chữa bệnh hiệu quả, Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn còn được đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn nhờ hội tụ nhiều ưu thế sau:

  • Đội ngũ Bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, tận tâm với công việc, nhiệt huyết với bệnh nhân
  • Cơ sở vật chất hiện đại, máy móc , thiết bị tiên tiến được nhập khẩu từ nước ngoài có độ chính xác và an toàn cao.
  • Chi phí khám bệnh hợp lý, được niêm yết theo đúng quy định từ Sở Y Tế.
  • Xây dựng hệ thống trực cấp cứu, xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân hoạt đông 24/24.
  • Thông tin cá nhân bảo mật.
  • Điện thoại chăm sóc khách hàng hoạt động 24/24 giúp cho bệnh nhân dễ dàng đặt lịch hẹn và được tư vấn kỹ càng.

    BỆNH VIỆN ĐA KHOA BẢO SƠN – TRAO Y ĐỨC NHẬN NGHĨA TÌNH

    Xóm 10 A, Bảo Thành, Yên Thành, Nghệ An.

    ☎???.???????

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐẶT LỊCH KHÁM