Bệnh viêm bờ mi nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị

Mi mắt có nhiệm vụ che chắn, bảo vệ nhãn cầu khỏi các tác nhân bên ngoài như cát, bụi hay mồ hôi. Tuy nhiên trong một số trường hợp mi mắt lại đóng vai trò như tác nhân gây nên một số bệnh ở mắt. Một trong số các bệnh nhiễm khuẩn tại mi mắt phổ biến nhất là viêm bờ mi

Viêm bờ mi là gì?

Viêm bờ mi là một tình trạng phổ biến gây viêm mí mắt. Tình trạng này có thể khó quản lý bởi bệnh có xu hướng tái diễn.

Các biến chứng do viêm bờ mi

Stye: Một dạng vết sưng mềm trên mí mắt do nhiễm trùng cấp tính của các tuyến dầu của mí mắt.

Chalazion: Tình trạng này có thể kéo theo mùi hôi thối khó chịu trên mi mắt. Nó là một khối u cứng thường không gây ra do viêm các tuyến dầu của mí mắt. Chalazion có thể gây đau và đỏ nếu có nhiễm trùng.

Các vấn đề với màng nước mắt: Viêm bờ mi có thể ảnh hưởng đến các chất tiết dầu khiến màng nước mắt có thể không cung cấp đủ độ ẩm cho mắt dẫn đến bệnh khô mắt.

Nước mắt rất cần thiết để giữ cho giác mạc khỏe mạnh, các vấn đề về màng nước mắt có thể làm cho chúng ta dễ bị nhiễm trùng giác mạc hơn.

Xem thêm: Co thắt mi mắt bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên

Nguyên nhân gây viêm bờ mi?

Viêm bờ mi xảy ra dưới hai dạng:

  • Viêm bờ mi trước ảnh hưởng đến mặt ngoài của mí mắt. Hai nguyên nhân phổ biến nhất của viêm bờ mi trước là vi khuẩn (Staphylococcus) và gàu da đầu.
  • Viêm bờ mi phía sau ảnh hưởng đến mí mắt bên trong (phần ẩm tiếp xúc với mắt) và được gây ra bởi các vấn đề với tuyến dầu (meibomian) ở phần này của mí mắt. Hai chứng rối loạn da có thể gây ra dạng viêm bờ mi này: bệnh rosacea, dẫn đến da đỏ và viêm, và gàu da đầu (viêm da tiết bã)
viêm bờ mi

Triệu chứng viêm bờ mi

Các triệu chứng của một trong hai dạng viêm bờ bao gồm sưng, chảy nước hoặc cảm giác rát, chảy nước mắt, ngứa, nhạy cảm với ánh sáng, mí mắt đỏ và sưng, đỏ mắt, mờ mắt, khô mắt.

Xem thêm: Sụp mi nguyên nhân và cách điều trị

Những ai thường mắc bệnh viêm bờ mi?

Viêm bờ mi là căn bệnh thường gặp, ảnh hưởng đến tất cả các độ tuổi. Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm bờ mi chẳng hạn như:

  • Các tác dụng phụ của thuốc
  • Tuyến nhờn ở mắt gặp vấn đề
  • Gàu
  • Phản ứng với các loại mĩ phẩm trang điểm mắt.

Điều trị viêm bờ mi?

viêm bờ mi

Thường xuyên vệ sinh mắt khi bị viêm bờ miViêm bờ mi tuy không nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây khó chịu cho người bệnh. Các cách điều trị bệnh viêm bờ mi

– Đắp gạc nóng lên mắt: Dùng gạc sạch, thấm nước ấm, đắp lên mi mắt. Nhắm mắt nghỉ ngơi trong khoảng 1 – 2 phút, làm 2 – 3 ;ần một ngày. Đắp gạc nóng sẽ làm bong tróc gàu vảy và cặn bã bám quanh lông mi và làm loãng những tiết chất có dầu ở tuyến nhờn, do đó tránh được viêm tuyến sinh lẹo hay chắp ở mắt.

– Chà mi: Dùng bông tăm, thấm nước ấm, chà nhẹ nhàng lên lông mi

Tra thuốc mỡ kháng sinh: Có thể sử dụng các loại thuốc tra như Formmade Tetracycline, Erytromycine vào bờ mi trước khi đi ngủ. Có thể sử dụng nước mắt nhân tạo hay Steroid. Lưu ý chỉ sử dụng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Xem thêm: Bệnh ban vàng mí mắt nguyên nhân và cách điều trị

– Giữ vệ sinh tốt:Điều trị cho cả hai loại viêm bờ mi bao gồm việc giữ mắt luôn sạch sẽ. Nếu có gèn khô, hãy dùng khăn mềm, ướt nhẹ nhàng lau. Viêm bờ mi hiếm khi biến mất hoàn toàn, hầu hết bệnh nhân phải duy trì thói quen vệ sinh mí mắt nếu không muốn bệnh tái phát.

Cách vệ sinh mắt: Vệ sinh tay sạch, dùng tăm bông nhúng vào nước muối ấm hay xà phòng nhẹ lau nhẹ nhàng quanh bờ mi, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Nếu bệnh trở nên nghiêm trọng, hãy đến khám tại các bệnh viện mắt gần nhất để bác sĩ chuẩn đoán và đưa ra lược đồ điều trị kịp thời, tránh biến chứng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐẶT LỊCH KHÁM